Tập trung thực hiện một số việc Dự thảo Luật Khoáng sản (sửa đổi): Chọn điểm đấu thầu (đấu giá) thăm dò và khai thác khoáng sản

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc mới đây với Cục Địa chất & Khoáng sản Việt Nam (ĐC & KSVN)... Cùng làm việc với Thứ trưởng có đại diện các Vụ chức năng thuộc Bộ.

Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến góp ý cho dự thảo lần 2 Luật Khoáng sản (sửa đổi), Tổ chức Hội thảo chuyên đề và một số hoạt động khác, Tổ Biên tập Luật cần tập trung trí tuệ chỉnh sửa, bổ sung nội dung dự thảo để kịp trình Bộ trưởng vào ngày 20/12. Cần cân nhắc kỹ và thống nhất vấn đề có nên bỏ tất cả giấy phép chế biến khoáng sản trong Luật, Thứ trưởng Nguyễn xuân Cường nói.

 Về việc triển khai công tác thí điểm đấu thầu (đấu giá) thăm dò và khai thác khoáng sản, Thứ trưởng đồng tình với báo cáo của Cục ĐC & KS là chọn tỉnh Đồng Nai thực hiện thăm dò thí điểm 3 mỏ khoáng sản gồm: 1 mỏ đá và 2 mỏ cát làm vật liệu xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương để đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Cục ĐC&KSVN cần gửi Quy chế khung về đấu thầu thăm dò, đấu giá khai thác khoáng sản để Sở TN&MT lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn trong tỉnh và báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai. Với tỉnh Bình Định, nhất là tỉnh Bình Thuận có diện tích kali lớn (955 ha), Thứ trưởng lưu ý Cục ĐC&KS cần nắm chắc hồ sơ để có kế hoạch làm việc cụ thể với UBND các tỉnh nói trên. Tất cả các nội dung này phải làm thật khẩn trương để có mô hình cho việc thực thi Luật Khoáng sản (sửa đổi). Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

      Cái “mới” trong dự thảo Luật

Ông  Trịnh Xuân Bền, Phó Cục trưởng Cục ĐC & KSVN  cho biết: Vấn đề quy hoạch khoáng sản; thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản,; vấn đề tài chính về khoáng sản và đấu giá khoáng sản; hoạt động chế biến khoáng sản là nội dung chính đã tiếp thu và đề nghị sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật lần này. Theo đó, việc Quy hoạch khoáng sản sẽ bao gồm quy hoạch điều tra cơ bản về tài nguyên khoáng sản và quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Bộ TN&MT chịu trách nhiệm lập, trình phê duyệt đối với 2 lọai quy hoạch nêu trên, trừ quy hoạch thuộc thẩm quyền lập và phê duyệt của UBND cấp tỉnh. UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn. Về thẩm quyền cấp Giấy phép hoạt động khoáng sản, theo ý kiến của số đông các tỉnh thành phố và để phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ: Bộ TN&MT cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác và chế biến khoáng sản. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản, Giấy phép khai thác và chế biến khoáng sản làm vật liệu xây  dựng thông thường và than bùn, giấy phép thăm dò khoáng sản, gấy phép khai thác chế biến khoáng sản đối với các khu vực khoáng sản phân tán không tập trung được Bộ TN&MT khoanh định và công bố Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản.

Về đấu giá, tiếp tục củng cố cơ sở lý luận để đưa nội dung đấu giá khoáng sản vào quy định của dự thảo Luật với 2 hình thức: Đấu giá thăm dò - khai thác khoáng sản; đấu giá khai thác khoáng sản (đấu giá mỏ sạch). Đối với hoạt động đấu giá thăm dò - khai thác khoáng sản sẽ nghiên cứu áp dụng theo hướng phân chia sản phẩm để hạn chế tối đa rủi ro cho các bên. Trường hợp đấu giá mỏ sạch, công tác gỉải phóng mặt bằng do UBND cấp tỉnh thực hiện sau khi có giấy phép khai thác. Về hoạt động chế biến khoáng sản có ý kiến đề nghị: nên bỏ nội dung cấp Giấy phép đối với hoạt động chế biến khoáng sản trong dự thảo lần này. Số khác cho rằng, không nên “bỏ trắng” các Giấy phép chế biến khoáng sản, bởi có khoáng sản độc hại cần phải quản lý trong quá trình chế biến...

Tác giả bài viết: Quốc Tuấn